Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Mỗi năm có hàng nghìn chiếc xe cũ hết hạn tin tưởng sử dụng tại Đức nhưng tuổi đời của chúng không dừng lại ở đó. Rất nhiều xe được đưa tới Hamburg, nơi các lái buôn từ khắp địa cầu tụ tập, rồi sang các nước kém phát triển. Số còn lại phục vụ cho những người có thu nhập thấp.


Giống như nước Mỹ, đi xe cũ hay xe mới ở Đức là điều không quan trọng và lượng xe đăng ký mới luôn thấp hơn doanh số xe cũ. Thế nhưng, chủ nhân của một số chiếc xe cũ không ngừng nghỉ trong tâm trạng lo lắng bởi cứ hai năm một lần, họ phải mang xe tới cơ quan kiểm định. Tại Đức, TUV là cơ quan có quyền cấp giấy chứng nhận lưu hành về độ an toàn của xe. Nếu một thiết bị nào đó phải thay, chủ xe sẽ phải bỏ tiền mua mới.







Một lái buôn người Afghanistan tại chợ xe cũ ở Đức. (Spigel)

Tuy nhiên, thiết bị thay thế ở Đức khá đắt và chi phí cho một vài yêu cầu của TUV thường vượt qua giá trị chiếc xe. Chuyện gian lận đăng kiểm ở Đức là điều không xảy ra do chính phủ nước này quy định ghi hạn kiểm định ngay trên biển số xe. Tem đăng kiểm có công thức kiểu đồng hồ, chính giữa là hai số cuối của năm đăng kiểm (06 là 2006) ngoài ra, màu sắc tem cũng chỉ số năm và kim chỉ tháng hết hạn (đánh số ngược kim đồng hồ từ tháng 1 đến tháng 12). Cảnh sát giao thông chỉ cần nhìn vào ký hiệu đó là có mẹo hay biết ngày hết hạn và chủ xe chỉ còn cách đưa xe về bãi và nộp phạt.

Tag: thuoc giam can relacore co hai khong


Vì vậy, một số người đi xe cũ thường chọn cách đưa xe vào hãng gán (nếu còn bảo hành) để lấy xe mới, tuy nhiên, giá trị của chiếc xe được hãng trả giá rất thấp. Lựa chọn thứ hai mà đa số người đi xe cũ chọn là ra "chợ trời" bán lại rồi mua một chiếc xe cũ khác còn hạn đăng kiểm. Những người chọn xe cũ thường là các sinh viên du học, dân nhập cư, người có thu nhập thấp hoặc thất nghiệp.

Xem thêm: thuoc phong chong xuat tinh som


Tại Đức, xe cũ có niên hạn luôn tin tưởng dùng 5 năm vẫn là hàng xa xỉ với đa số mọi người bởi các hãng xe Đức nổi tiếng với chất lượng cao và bền. Trên mạng, rất khó để tìm một chiếc BMW cũ tin tưởng sử dụng dưới 5 năm. Những loại xe mà các lái buôn đưa về các nước kém phát triển chủ yếu là đời thấp, có giá khoảng 500 euro. Mặc dù kiểu dáng cũ, thiết bị khá lạc hậu nhưng điều đó không quá quan trọng. Nếu mặc cả khéo, giá có khả năng hạ 15-20%. Một số tay mua bán sành sỏi thường bán xe, sau đó ghi nó thành xe mất cắp và tiếp tục rút tiền của các hãng bảo hiểm.


Mánh khoé khác của các tay lái buôn người Đông Âu là mua xe khoảng 300 euro, bỏ tiền thay thế thiết bị khoảng 400 euro rồi đưa vào TUV kiểm định. Nếu vượt qua, họ sẽ đưa chúng về nước bán với giá cao theo đường chính ngạch còn nếu không, nhập lậu là cách duy nhất. Khó khăn của các lái buôn là đưa hàng qua biên giới Đức, việc còn lại rất dễ làm bởi ở các nước kém phát triển, một số chiếc xe đó vẫn “xịn”.

Tham khảo: thuoc bo sung canxi cho phu nu mang thai







Một lô xe cũ Porsche được bày bán. (Ncr-pca)

Còn giới đi xe cũ thích nhất một số mẫu có phân khối nhỏ, dưới 1,8 lít do đỡ tốn xăng. Các mác xe Pháp, xe Italy, xe Thuỵ Điển rất phổ biến còn những hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chưa len chân nhiều vào thị trường châu Âu, nên khá hiếm. Một nguyên nhân khác là xe châu Á có khung gầm mỏng nên nhanh hỏng do tiếp xúc với môi trường lạnh và nước muối (rải trên đường để chống đông). Vì vậy, chúng không nên người tiêu dùng ưa chuộng.


Đi chợ xe cũ Đức cũng có nhiệm vụ như bất kỳ nơi nào khác. Thuận mua vừa bán, nếu may mắn, thượng đế có thể "tậu" được chiếc xe ưng ý, ngược lại, chuyện "mắc bẫy" một số tay lái buôn ngoại quốc khôn ngoan không phải hiếm. Kinh nghiệm chọn xe là mua của người chính quốc, dân buôn ngoại quốc thường mông má xe tai nạn, tua lại công-tơ mét để bán với giá hời. Giá xe cùng đời phụ thuộc vào thời gian đăng kiểm. Đối với một số chiếc đời 1990-2000, nếu gần hết hạn, giá của chúng chỉ còn trên dưới 1.000 euro, nếu mới kiểm định, nó có khả năng được bán với giá 4.000-5.000 euro. 


Hiện tại, các nhà nhập khẩu Việt Nam vẫn chưa khảo sát kỹ thị trường xe cũ Đức. Theo ông Phạm Vũ Đức, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Đức Hoà, xe cũ Đức nhập về có khả năng là các thương hiệu thịnh hành như Mercedes, BMW, Volkswagen. Còn một vài dòng đặc biệt như Porsche, chủ yếu sẽ nhập theo đơn đặt hàng. Về mặt kỹ thuật, vấn đề lo ngại nhất là xe tai nạn bởi khi bị va chạm, các chủ xe thường thay tất cả vỏ, sơn lại nên rất khó phát hiện. Riêng về động cơ, một vài thực phẩm chức năng như BMW, Mercedes có chất lượng đảm bảo và ít phải lo lắng.


Trọng Nghiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét