Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

 Làm đẹp là nhu cầu tự nhiên của con người, bất kể nam hay nữ. Theo sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện tại, có hàng trăm, hàng ngàn loại mỹ phẩm ra đời hàng ngày để thỏa mãn mong muốn làm đẹp của bạn.

Có rất nhiều loại mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, cây cối, hoa quả… nhưng không ít loại sản phẩm làm đẹp có nguyên nhân từ một số côn trùng “oái ăm” như gián, ốc sên, bọ cánh cứng…


1. Mặt nạ dưỡng da từ gián đất


Thực tế, từ lâu, người Trung Hoa đã biết thường xuyên dùng gián làm viên uống chữa bệnh. Theo Đông y, loài vật này có cơ hội trị được bệnh rụng tóc, ung thư, thậm chí là viêm xương. Thế nhưng gần đây, người ta mới phát hiện ra công dụng đặc biệt của gián: làm mặt nạ dưỡng da.


Phơi khô da gián là công đoạn thứ nhất để sinh sản mặt nạ dưỡng da từ gián.


Cụ thể, để tạo ra một chiếc mặt nạ gián, nguyên liệu tối quan trọng đó là… da gián. Đây là một thứ rất khó kiếm, bởi lẽ sau khi lột da, gián thường ăn luôn lớp da cũ của người dùng để bù đắp Chitin (ki-tin) - một trong ba loại polysaccharide phổ biến nhất trong tự nhiên. Thành phần quan trọng trong da gián này làm tăng tốc độ lành vết thương ở người, từ đó có cách đẩy lùi sẹo rất hữu hiệu trong làm đẹp.


Sau thời điểm thu thập da gián, ngườisản sinh cần đem rửa sạch và phơi khô trong vài ngày. Bước tiếp theo, người ta đem xay da gián khô ra thành bột, nhưng sẽ tốt hơn nếu vẫn còn lại một số mảnh xác nhỏ. Nó sẽ tăng cường độ chà xát, thẩm thấu ki-tin vào da khi đắp mặt nạ.


Lượng bột da gián thu được sẽ cần thêm vào rượu vang đỏ với tỉ lệ 1 thìa bột da gián với 2 thìa rượu vang. Chúng được trộn lại với nhau và đem nấu trong 2-3 giờ để tạo độ sệt. Cuối cùng, người ta thêm đất sét đỏ vào lượng gel bột gián thu được. Đất sét đỏ giúp mặt nạ mịn hơn, tăng độ khoáng chất trong loại sản phẩm làm đẹp này


2. Kem dưỡng da từ nước dãi ốc sên


Thời cổ đại, ông tổ ngành y Hippocrates đã từng đề cập tới việc tin tưởng sử dụng ốc sên cho việc chăm sóc da vào khoảng năm 400 TCN. Chuyện tưởng đùa nhưng sự thật thời kỳ này, sau nhiều nghiên cứu khoa học, người ta đã chứng minh công dụng tuyệt vời của ốc sên trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thế giới.


Theo đó, trong nước dãi ốc sên có chứa rất nhiều chất: proteoglycan, glycosaminoglycans, glycoprotein, hyaluronic acid, peptide kháng khuẩn, đồng, kẽm, sắt. Qua thực nghiệm, các chuyên gia chứng minh rằng, nước dãi ốc sên có cách giữ ẩm, thúc đẩy quá trình hồi phục tự nhiên của da, kích thích da tái tạo, hòa tan tế bào chết vàsản sinh kháng sinh chống nhiễm trùng.


Ứng dụng kết quả trên, các xí nghiệp mỹ phẩm thường xuyên sử dụng thứ nước dãi này để làm kem dưỡng da, điều trị mụn trứng cá và tẩy da chết.
Để bào chế kem dưỡng làm mịn da ốc sên, bước quan trọng nhất trong quy trình sản xuất đó chính là thu nước dãi của loài sinh vật này. Ốc sên chỉ tiết nước dãi khi nó bị “stress”, vì vậy các nhà sản xuất mỹ phẩm phải thường xuyên sử dụng liệu pháp “stress y học an toàn” (chẳng hạn như dọa chúng) để ép ốc sên tiết nước dãi.



Lượng nước dãi được thu cho tới khi đủ liều lượng dùng cho con người, sau đó được đưa qua chu trình làm tinh khiết, khử trùng và bào chế đặc biệt.


Nước dãi ốc sên chưa qua xử lý sẽ là nơi trú ngụ các ấu trùng nguy hiểm.


Bởi lẽ bản thân nếu bôi trực tiếp nước dãi ốc sên lên mặt không qua xử lý, đó sẽ trở thành nơi trú ngụ cho các ấu trùng nguy hiểm, phản tác dụng so với mong muốn. Sau bước này, mọi quy trình sinh sản kem dưỡng da được tiến hành như bình thường.


3. Son môi từ rệp son


Son môi là một trong một số loại mỹ phẩm không thể thiếu được đối với quý cô. Và nếu ai muốn tìm một loại son môi có thành phần tự nhiên, bền màu và sáng bóng thì son môi tinh chế từ rệp son là một trong một số quyết định hàng đầu .


Thực tế, lịch sử cổ đại từng ghi nhận sự xuất hiện của son môi bọ cánh cứng và nhựa kiến có từ thời nữ hoàng Cleopatra. Sau này, người ta phát hiện ra loài rệp son - một côn trùng của Mexico và Trung Mỹ nếu đemsản sinh son môi sẽ cho màu đỏ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với một số loại son trước đó. Cũng từ đây, rệp son được ưa chuộng tin dùng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm hiện đại.


Về cơ bản, quy trìnhchế tạo son môi từ rệp son cũng có nhiệm vụ như sản xuất son môi thông thường khác. Tuy nhiên, công đoạn khó và cầu kỳ nhất chính là sản xuất phẩm đỏ từ bọ rệp.


Để làm được điều này, người ta đem ngâm rệp son trong nước nóng, phơi khô để đạt đến độ giòn nhất định, sau đó tán ra. Lúc này, cánh cứng bị vỡ nát và tiết ra màu đỏ thẫm có nhiệm vụ như phẩm màu. Loại màu này được dùng để sản xuất thuốc nhuộm tóc và sản sinh son môi màu đỏ như chúng mình biết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét